Thể chất – body của cà phê là gì? Cảm nhận nó như thế nào?

Thể chất – body của cà phê là gì? Cảm nhận nó như thế nào?

Thể chất – body của cà phê là gì? Cảm nhận nó như thế nào?

Thể chất – body của cà phê là gì?

Nói đến thể chất (body) của cà phê là đề cập đến cảm giác trong miệng hoặc kết cấu của nó, có thể từ nhẹ và giống nước đến nặng và sánh đặc (như nước đường). Nó bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như loại hạt cà phê, mức độ rang, phương pháp pha cà phê cũng như hàm lượng axit và dầu của cà phê.

Cà phê có thể chất sánh hơn có thể có cảm giác đặc và đậm đà trong vòm miệng. Ngược lại, khi uống cà phê có thể chất nhẹ – loãng hơn có thể mang lại cảm giác thanh nhẹ và giống trà hơn.

Thể chất của cà phê có mấy loại?

Body – thể chất của cà phê nhìn chung có thể được phân thành ba loại chính:

1. Light body: Cà phê có thể chất nhẹ, cảm nhận khi uống gần giống như nước. Khi uống vào sẽ không mang lại cảm giác đầy đặn trong vòm họng của bạn. Cà phê thể chất loãng thường có độ axit cao hơn. Arabica rang nhạt hoặc rang vừa sẽ có xu hướng có thể chất nhẹ. Các loại cà phê này rất thích hợp với cách pha thủ công – pour over.

Cà phê Coldbrew pha bằng Arabica rang vừa sẽ có thể chất loãng – light body

2. Cà phê có thể chất trung bình – Medium body: Cà phê có body vừa phải tạo ra sự cân bằng trong vòm họng khi uống. Loại cà phê có thể chất trung bình sẽ cho bạn cảm giác đầy đặn hơn trong miệng so với loại có thể chất loãng nói trên.

Những loại cà phê này thường có sự cân bằng dễ chịu giữa độ axit và độ đậm đà và thường được thưởng thức theo nhiều phương pháp pha chế khác nhau, bao gồm cà phê chế phin và cà phê espresso. Bạn có thể tham khảo loại cà phê Arabica rang vừa và Robusta rang vừa để cảm nhận cà phê có thể chất trung bình nhé.

Cà phê rang đậm pha máy sẽ có thể chất rất dầy – full body

3. Full body – đầy đặn: Cà phê full body có kết cấu dày, đầy đặn trong vòm miệng. Loại cà phê có kết cấu đầy đặn rất ít tính axit, uống rất áp phê. Cà phê có thể chất dầy thường là các loại hạt cà phê rang đậm, ví dụ như Robusta rang đậm và Arabica rang đậm. Chúng được ưa chuộng để pha cà phê espresso hoặc pha phin.

Các loại cà phê full body khi pha chung với sữa tươi và sữa đặc sẽ rất hòa quyện

Làm thế nào để cảm nhận, đánh giá thể chất của cà phê?

Cảm nhận body của cà phê liên quan đến việc đánh giá kết cấu và cảm giác trong miệng khi bạn nếm thử. Dưới đây là một số bước giúp bạn cảm nhận được hương vị của cà phê:

1. Nhấp một ngụm: Bắt đầu bằng cách nhấp một ngụm nhỏ và làm cho cà phê bao phủ lưỡi và vòm miệng của bạn.

2. Lưu ý về kết cấu: Chú ý đến cảm giác cà phê trong miệng bạn. Nó mỏng và loãng giống nước hay có kết cấu nặng hơn, sánh hơn? Cố gắng nhận biết độ dày của cà phê trên vòm miệng của bạn.

3. Xem xét cảm giác còn lưu lại: Chú ý xem cà phê có để lại cảm giác đọng lại trên lưỡi và miệng của bạn hay không. Cà phê full body thường sẽ để lại lớp phủ rõ ràng hơn so với cà phê light body.

5. So sánh với các loại cà phê trước đã thử nếm: Nếu bạn đã thử nếm nhiều loại hạt cà phê khác nhau, bạn có thể so sánh loại cà phê bạn đang nếm với các loại đã thử nếm trong quá khứ. Ví dụ: so sánh nó với một loại cà phê light body hoặc một loại cà phê full body đã biết để giúp đánh giá thể chất của loại cà phê đó chính xác hơn.

6. Lưu ý phương pháp pha và mức độ rang: Hãy nhớ rằng cách pha và mức độ rang cũng có thể ảnh hưởng đến thể chất của cà phê. Ví dụ: phương pháp pha French Press có xu hướng chiết xuất ra cà phê có thể chất dầy hơn so với phương pháp Pour over. Tương tự, rang đậm hơn thường tạo ra body đầy hơn hơn so với rang vừa và rang nhạt.

Cà phê rang nhạt và vừa sẽ có thể chất loãng hoặc quân bình.

Bằng cách chú ý đến những yếu tố này và thực hành nếm thử các loại cà phê khác nhau, bạn có thể phát triển khả năng cảm nhận và đánh giá thể chất của cà phê.

Chúc bạn có nhiều trải nghiệm thú vị với cà phê.

The RiV Coffee

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

shares