Hạt sàng cà phê nhân là gì và ảnh hưởng của nó đến hạt cà phê?

Hạt sàng cà phê nhân là gì và ảnh hưởng của nó đến hạt cà phê?

Hạt sàng cà phê nhân là gì và ảnh hưởng của nó đến hạt cà phê?

Hạt sàng cà phê nhân là một trong những nhân tố quan trọng để đánh giá chất lượng cà phê. Chỉ tiêu này đánh giá mức độ đồng đều của hạt cà phê. Bạn có thể thấy các thang đo khác nhau khi đề cập đến hạt sàng. Ví dụ có những nơi đánh giá hạt sàng bằng chữ cái: AAA, AA…. Một số nơi khác thì đánh giá bằng số: sàng 16, sàng 18…. Ở Việt Nam, hạt sàng cà phê được đánh giá bằng số.

Hạt sàng 16, 18 nghĩa là gì?

Hạt sàng 16, 18 là nói đến kích cỡ của lưới sàng mà những hạt cà phê nhân phải được sàn lọc. Nếu hạt không bị lọt xuống dưới sau quá trình sàng sảy, thì hạt đó được gọi là trên sàng. Sàng 16 nghĩa là lưới sàng sẽ có những lỗ với kích thước 6.3mm (16/64 inch x 2.54cm). Tương tự, với sàng 18, lỗ của lưới sàng sẽ là 7.3mm (18/65 inch x 2.54 cm).

Vì sàng chỉ về các lỗ của lưới sàng nên sẽ không thể có chuyện tuyệt đối cà phê sàng 16 thì sẽ không có hạt nhỏ hơn 6.3mm. Bởi vì, cũng có thể những hạt nhỏ hơn không lọt xuống trong quá trình sàng sảy. Tuy nhiên, tỷ lệ ấy cũng rất thấp, chỉ khoảng 2% nếu nhà sản xuất sàng lọc kỹ.

Hạt sàng ảnh hưởng đến chất lượng cà phê hạt rang thế nào?

Hạt sàng chỉ về độ đồng đều của hạt cà phê. Tuy không thể tuyệt đối, nhưng sau khi trải qua quá trình sàng lọc thì hạt cà phê sẽ đạt được độ đồng đều cao rất đáng kể. Với lô cà phê nhân có cỡ hạt đồng đều cao, mẻ rang sẽ càng ngon hơn và chất lượng ổn định hơn.

Kích cỡ hạt cà phê ảnh hưởng đến sự truyền nhiệt trong quá trình rang cà phê – là vấn đề cốt lõi nhất khi nhắc đến rang cà phê. Do đó, có thể thấy hạt sàng cà phê ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của cà phê hạt rang.

Hạt sàng ảnh hưởng đến chất lượng và độ ổn định của cà phê hạt rang

Chúng ta sẽ nói cụ thể hơn. Khi các nhân tố khác của hạt cà phê nhân giữ nguyên, hạt cà phê sàng 18 sẽ cần một lượng nhiệt và thời gian rang nhiều hơn để đạt được độ chín tốt nhất. Hạt cà phê sàng 14 thì sẽ cần ít thời gian hơn. Nếu mẻ rang của bạn đa số là các hạt cà phê đều sàng 14, mẻ rang của bạn nên nhanh hơn và cẩn trọng hơn trong việc gia nhiệt chậm. Và ngược lại, bạn sẽ cần rang lâu hơn và canh chỉnh lửa lớn hơn đối với hạt sàng 18.

Xem thêm bài viết: “Rang cà phê cho espresso

Nếu bạn rang một mẻ cà phê không phân loại hạt sàng, hạt lớn nhỏ lung tung. Thì việc kiểm soát chất lượng là gần như không thể. Vì người rang không thể biết gì về hạt cà phê đó để có thể kiểm soát.

Vì vậy, nói một cách đơn giản và dễ hiểu nhất, hạt sàng cà phê ảnh hưởng đến chất lượng và phẩm chất của cà phê hạt rang, cũng như là ly cà phê sau đó bạn sẽ pha ra. Hơn nữa, nó là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến độ ổn định của các mẻ rang, của quá trình sản xuất và cung cấp cà phê hạt rang.

Bảng báo giá cà phê hạt rang: “Tại đây

Điều khác biệt của cà phê hạt rang tại RiV Coffee

Tại RiV Coffee, chúng tôi chỉ sử dụng các loại cà phê có hạt sàng 16 (6.3mm) hoặc 18 (7.1mm). Ngoài hạt sàng 16-18, còn nhiều yếu tố khác được RiV Coffee quan tâm như nguồn gốc, độ đặc của hạt. Chúng tôi tin rằng việc lựa chọn cà phê được phân loại như vậy ngoài nâng cao chất lượng cà phê cho quý khách còn nâng cao giá trị cà phê.

Cam kết chất lượng của RiV Coffee

Cảm ơn bạn đã theo dõi và đọc hết bài viết của RiV Coffee. Nội dung bài viết được RiV Coffee biên soạn. Nếu muốn sử dụng nội dung bài viết vui lòng hỏi ý chúng tôi. Trân trọng cảm ơn.

The RiV Coffee

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

shares