Cách pha cà phê phin ngon và ổn định nhất

Cách pha cà phê phin ngon và ổn định nhất

Cách pha cà phê phin ngon và ổn định nhất

Trong bài viết này, hãy cùng RiV Coffee tìm hiểu về cách pha cà phê phin ngon và ổn định nhất nhé.

Phin pha cà phê được du nhập vào Việt Nam vào khoảng năm 1857. Và cho đến ngày nay, tôi đoán rằng phin cà phê Việt Nam vẫn là loại dụng cụ thường thấy nhất trong các gian bếp của người Việt. Kể cả người Việt trong nước hay đang sinh sống tại nước ngoài. Hơn nữa, cà phê đá và cà phê sữa pha phin của Việt Nam cũng được bầu chọn trong top 10 những thức uống cà phê ngon nhất thế giới bởi hãng tin Bloomberg.

Dụng cụ cần thiết

Cách pha cà phê phin thì không quá khó, bạn chỉ cần có:

  1. 1 chiếc phin kích cỡ tiêu chuẩn để pha cà phê nguyên chất.
  2. Cà phê bột (cà phê bột nguyên chất, không tẩm ướp nhé).
  3. Nước nóng (92 oC -96oC)
  4. Bình chế nước (nếu có bình cổ ngỗng thì càng tốt, cà phê sẽ ngon và ổn định hơn).
  5. Cân điện tử tiểu ly.
Dụng cụ pha cà phê phin ngon và ổn định

Trước hết, chúng ta cùng bàn qua 5 loại nguyên, vật liệu trên nhé.

Thế nào là phin chuẩn?

Kích thước chuẩn

Một chiếc phin chuẩn ít nhất cho phép bạn chứa được 25g cà phê bột nguyên chất không tẩm ướp. Vào những thời gian trước năm 2012, cà phê bẩn, trộn bắp đậu và tẩm ướp hóa chất thường được sử dụng để pha phin và bán. Khi xay bột, cà phê bẩn có thể tích nhỏ hơn nhiều so với cà phê nguyên chất, nên phin cà phê cũng từ đó mà bị nhỏ lại. Hơn nữa việc làm phin nhỏ lại cũng góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất phin.

Phin đạt chất lượng và không đạt chất lượng

Tuy nhiên, nếu dùng những chiếc phin nhỏ nói trên để pha cà phê nguyên chất thì sẽ không thể. Do cà phê nguyên chất chiếm nhiều diện tích hơn, như vậy sẽ không đủ diện tích để chế nước nóng vào trong quá trình pha.

Vì vậy, khi chọn phin, bạn nhớ xem kích thước chuẩn để có thể pha cà phê phin ngon nhất nhé. Hãy tham khảo kích thước mà RiV ghi bên dưới:

Chiều ngangChiều dọcĐường kính của phin
Phin đạt tiêu chuẩn7 cm6.5cm6.5 cm
Phin không đạt tiêu chuẩn< 7cm< 6.5cm< 6.5cm

Chất liệu chuẩn

Phin cà phê có thể được làm từ chất liệu nhôm hoặc inox. Một số ý kiến cho rằng phin nhôm sẽ giữ nhiệt lâu hơn nên sẽ cho ra cà phê ngon hơn so với phin inox. Về mặt thẩm mỹ, một số người lại đánh giá phin inox hơn. Theo RiV Coffee, thì bạn có thể chọn một trong hai chất liệu nói trên.

Điều mà chúng ta cần lưu ý ở đây đó là dù chọn chất liệu nhôm hay inox, thì bạn cũng nên chọn loại dày, đừng chọn phin mỏng quá. Bởi vì dù là chất liệu phin bằng nhôm hay inox nhưng nếu mỏng quá thì cũng sẽ khiến nhiệt độ của nước thoát đi nhanh chóng. Hơn nữa, những loại phin mỏng cũng sẽ dễ bị móp méo trong quá trình sử dụng.

Cà phê bột nguyên chất và ngon theo khẩu vị của bạn.

Cà phê phải là cà phê nguyên chất

Câu chuyện này chắc hẳn bạn đã biết và quen rồi. Các thông tin về cà phê bẩn, cà phê pin ngày càng minh bạch. Điều đó khiến chúng ta cảnh giác và sợ khi mỗi ngày uống ly cà phê mà lại đưa những hóa chất độc hại vào cơ thể.

Vậy nên, bạn hãy chọn những loại cà phê nguyên chất nhé. Nếu bạn cần thêm thông tin để biết thế nào là cà phê nguyên chất, bạn hãy liên hệ với RiV Coffee nhé. Chúng tôi luôn sẵn sàng để giúp bạn nhận biết và lựa chọn loại cà phê nguyên chất phù hợp với mình nhất. Có nhiều cách để nhận biết cà phê nguyên chất, một số đặc điểm nhận biết như sau, mời bạn tham khảo bảng so sánh bên dưới:

Tại RiV Coffee, chúng tôi mang đến cho khách hàng các loại cà phê nguyên chất. Không tẩm ướp, không pha trộn bất kỳ loại thực phẩm hay hương liệu nào khác, dù là một ít bơ cũng không. CHỈ CÓ CÀ PHÊ NGUYÊN CHẤT. Cà phê bơ (sạch) không xấu, nhưng RiV Coffee nhận biết rõ chúng tôi yêu thích và có thế mạnh về cà phê hạt rang nguyên chất nên quyết định tập trung mọi nguồn lực để phát triển dòng sản phẩm này.

Cà phê ngon

Mời bạn tham khảo bài viết: “Cà phê ngon nhất là cà phê tươi mới

Cà phê ngon là cà phê trước hết phải hợp gu với bạn. Nghĩa là khi bạn uống, bạn thích hương và vị của nó, bất kể nó là cà phê Việt Nam hay nước ngoài. Và thứ hai, cà phê ngon là cà phê tươi mới. Mời bạn đọc thêm chi tiết ở bài viết phía trên nhé.

Nước nóng

Nước để pha cà phê không phải là nước sôi, nhưng nước tốt nhất là nước nóng ở nhiệt độ 92oC – 96oC. Vì vậy nếu bạn dùng ấm đun siêu tốc, sau khi nước sôi thì hãy đợi khoảng 2-3 phút rồi hẵng bắt đầu pha cà phê.

Về nguồn nước, để cà phê ngon nhất, bạn nên có nước sạch. Tránh sử dụng nước có quá nhiều chất cặn hoặc khí Clo nhé. Điều này ảnh hưởng trực tiếp không chỉ đến hương và vị của cà phê, hơn nữa nó còn có hại đến sức khỏe của bạn.

Bình chế nước cổ ngỗng

Bình chế nước cổ ngỗng sẽ cho phép bạn điều chỉnh dòng nước khi chế nước nóng vào phin. Điều này rất quan trọng. Nó ảnh hưởng đến mức độ chiết xuất của cà phê. Nếu nước nóng được phân bố đều trong phin, cà phê chiết xuất ra sẽ có hương vị rất cân bằng, cảm giác mượt mà khi uống, hậu vị cũng tốt hơn.

Ngược lại, nếu bạn dùng các loại bình có vòi lớn, khiến nước đổ vào quá nhanh, ly cà phê của bạn sẽ có hương vị không đều, không tinh tế. Chắc chắn bạn cũng sẽ gặp phải tình trạng hôm này pha cà phê phin ra thế này, mai lại ra thế khác.

Cân điện tử, tiểu ly

Để pha cà phê ngon và ổn định, chắc chắn bạn không thể thiếu một cái cân. Cân điện tử, tiểu ly này giúp bạn đo lường chính xác 20g – 25g cà phê nguyên chất, lượng nước 30ml hay 50ml. Hơn nữa, khi pha ly cà phê phin ra mà có vấn đề, bạn sẽ dễ dàng nhận biết được vấn đề ở đâu.

Có nhiều loại cân tiểu ly, hơn nữa cũng có những loại chuyên dụng để pha cà phê. Tôi khuyên bạn ít nhất dùng loại cân thể hiện được số liệu ở phần thập phân thứ 1, nghĩa là đơn vị đo nhỏ nhất là 0.1. Còn nếu bạn có khả năng chi trả thì không phải bàn thêm 😀

Cách pha cà phê phin ngon và ổn định.

Bước 1:

Trước hết, bạn cho 25g bột cà phê nguyên chất vào trong phin. Lắc nhẹ để bột cà phê bằng phẳng. Bạn có thể dùng nắp gài để ấn nhẹ bề mặt cà phê để tạo độ liên kết tốt hơn cho bột cà phê. Sau đó, lấy nắp gài ra.

Lắc hoặc gõ vào phin làm cho cà phê bằng mặt

Bước 2:

Rưới 30ml nước nóng lên bề mặt cà phê một cách chậm rãi. Hãy chắc chắn rằng bạn phủ đều bề mặt bột cà phê. Giai đoạn này tạm gọi là giai đoạn ủ. Khi bạn chế nước nóng vào bột cà phê, sẽ có hiện tượng thoát khí từ bột cà phê ra. Chúng ta đợi trong 45 giây.

Chế nước ủ cà phê lần 1

* Cà phê nguyên chất mới có hiện tượng thoát khí do cấu tạo của cà phê là cellulose. Cà phê bẩn, pha trộn bắp đậu sẽ không có hiện tượng này do có thành phần chính là tinh bột.

** Cà phê mới sẽ thoát khí nhiều hơn, khiến cho hỗn hợp cà phê và nước nóng phồng lên như chiếc bánh. Cà phê cũ sẽ ít hoặc nếu quá cũ thì sẽ không có.

Bước 3:

Rưới thêm 60ml nước nóng vào phin cà phê. Cũng hãy chắc chắn bạn rưới đều phin, không nên chỉ tập trung vào một chỗ nào đó trong phin cà phê. Cà phê sẽ bắt đầu chiết xuất xuống ly từng giọt từng giọt một.

Chế nước lần 2

Cà phê ngon sẽ khiến cho căn phòng của bạn lan thỏa hương cà phê rất dễ chịu. Nếu bạn pha Arabica rang vừa hoặc rang nâu đậm thì mùi hương này sẽ rất ngọt ngào.

Bước 4:

Bạn đợi cho đến khi cà phê chiết xuất hết thì lấy phin ra. Kết thúc quá trình pha phin. Lúc này, bạn có thể cho đường đá hoặc sữa đặc theo tùy khẩu vị mình mà thưởng thức nhé.

Rưới nước đều và chậm là yếu tố quan trọng để có cà phê ngon

Chúc bạn thành công!

Bài viết được thực hiện bởi RiV Coffee và đăng tải tại website www.therivcoffee.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

shares