Đã đến lúc các quán cà phê, các xưởng rang cà phê đa dạng hóa sản phẩm của mình

Đã đến lúc các quán cà phê, các xưởng rang cà phê đa dạng hóa sản phẩm của mình

Đã đến lúc các quán cà phê, các xưởng rang cà phê đa dạng hóa sản phẩm của mình

Trong kinh doanh, chắc chắn mỗi chủ doanh nghiệp đều biết rằng việc đa dạng hóa các sản phẩm của mình sẽ đem lại rất nhiều lợi ích. Đối với quán cà phê hay một xưởng rang cà phê cũng vậy, việc đa dạng hóa các sản phẩm cũng có ý nghĩa trọng yếu. Đa dạng hóa sản phẩm sẽ dẫn đến đa dạng hóa khách hàng và nguồn thu.

Đặc biệt là trong thời đại dịch Covid-19, chúng ta càng thấy tầm quan trọng của việc đa dạng hóa sản phẩm là quan trọng như thế nào. Việc giãn cách khiến cho số lượng khách hàng trong tập khách quen thuộc của các quán, xưởng rang giảm xuống ở nhiều mức độ. Và một trong những cách để vượt qua điều đó là cần đa dạng hóa sản phẩm một cách hợp lý.

Mỗi quán cà phê, mỗi xưởng rang chắc chắn đều có những sản phẩm lõi của mình. Các sản phẩm lõi này sẽ mang đến nguồn thu, dòng tiền chính của cơ sở kinh doanh của bạn. Tuy nhiên, do môi trường xung quanh luôn thay đổi và nhu cầu tiêu dùng của khách hàng cũng thay đổi không ngừng, nên chắc chắn ngoài sản phẩm lõi, chắc chắn sẽ cần thêm những sản phẩm phụ khác.

Bạn có  thể thấy đa dạng hóa sản phẩm cà phê ở đâu?

Ví dụ cụ thể, bạn có thể thấy các hãng cà phê lớn của nước ngoài như Starbucks, PJ’s, The Coffee Bean and Tea Leaf luôn có những sản phẩm khác ngoài những món thức uống mang đi. Các sản phẩm đó có thể là cà phê hạt rang, cà phê hòa tan, ly giữ nhiệt, ly sứ, dụng cụ pha chế, các loại bánh, snack ăn kèm…. Điều đó cũng được thực hiện một cách rất bài bản ở các thương hiệu cà phê nổi tiếng trong nước như The Coffee House, Highlands….

Bạn có đang cần mua cà phê hạt rang? Vui lòng tham khảo tại đây nhé: “Cà phê hạt rang của RiV

Đa dạng hóa sản phẩm cà phê có ích lợi gì?

Đa dạng hóa sản phẩm cà phê giúp bạn đa dạng hóa khách hàng và đa dạng hóa doanh thu của bạn. Đây có thể nói là 2 lợi ích chính bạn nhận được khi đa dạng hóa sản phẩm trong quán cà phê hoặc xưởng rang cà phê của mình.

Ngoài ra, việc đa dạng hóa sản phẩm sẽ khiến cho bạn hiểu thêm về nhu cầu của khách hàng, gần gũi với khách hàng hơn. Nghĩa là khả năng bạn trở nên thu hút với khách hàng cao hơn.

Đa dạng hóa sản phẩm cũng giúp cho bạn thoát ra tâm trí ao tù nước đọng, dậm chân tại chỗ. Theo kinh nghiệm của tôi thì đây là một lợi ích rất lớn. Khi kinh doanh lâu, tư duy của bạn rất dễ chỉ quanh đi quẩn lại tại sản phẫm lõi, và không tìm được hướng đi mới. Việc đa dạng hóa sản phẩm sẽ giúp bạn tháo gỡ tâm lý này trong kinh doanh.

Thực ra còn rất nhiều lợi ích mà chúng ta không thấy được. Việc cất công đi đa dạng hóa sản phẩm sẽ dẫn bạn đến nhiều nhà cung cấp, nhiều khách hàng, mở rộng mối quan hệ, khách hàng, hiểu biết và tư duy…. Tất cả sẽ đem lại lợi ích cho việc kinh doanh cà phê vào lúc này hay lúc khác trong tương lai.

Vậy thì, nên đa dạng hóa sản phẩm từ đâu?

Nhu cầu của khách hàng

Câu hỏi này là cơ bản nhất, vì đa dạng hóa là rất cần, nhưng không phải cái gì cũng bán, việc gì cũng làm là đa dạng. Chúng ta cần bắt đầu từ nhu cầu của khách hàng.

Xác định nhu cầu của khách hàng là bước đầu tiên để đa dạng hóa sản phẩm cà phê.

Xu hướng tiêu dùng trong cà phê

Như đã nêu ở trên, xu hướng tiêu dùng của khách hàng luôn thay đổi theo hướng trải nghiệm những cái mới, hoặc làm mới lại những trải nghiệm đã qua. Ví dụ, bạn có thể thấy xu hướng tiêu dùng cà phê như sau:

  • Trước năm 2010: cà phê trộn, tẩm ướp pha phin.
  • Năm 2011 – khoảng 2014, 2015: cà phê hạt rang, nguyên chất pha phin (xay tại chỗ)
  • 2015 – 2020: cà phê pha máy espresso tại quán rồi phát triển đại trà đến mang đi.
  • 2020 đến nay: cà phê pha thủ công như V60, Aeropress, cold brew….

Nếu bạn muốn tìm hiểu về cà phê pha lạnh, RiV Coffee mời bạn đọc: “Cà phê pha lạnh là gì và nguyên lý như thế nào

Nếu bạn đang kinh doanh thời điểm nào thì nắm bắt trend cà phê của thời điểm đó để kinh doanh.

RiV Coffee mời bạn đọc thêm về:

Nhu cầu của khách hàng, xu hướng là cần thiết nhưng không phải là tất cả

Nếu chỉ dựa vào nhu cầu của khách hàng và xu hướng thì bạn sẽ chạy theo đến đuối sức. Những sản phẩm được đa dạng cũng cần phù hợp với khả năng và những giá trị sẵn có hay cốt lõi của quán hay xưởng rang của bạn nữa.

Sẽ tốt hơn nếu bạn xác định được những sản phẩm nào vừa làm đa dạng công việc kinh doanh, vừa rất liên quan đến sản phẩm cốt lõi. Điều đó là rất tuyệt vời.

Đa dạng hóa để rồi tập trung, làm cho thương hiệu của quán – xưởng cà phê của bạn hấp dẫn hơn, vững mạnh hơn

Đây là xu hướng mới. Khởi đầu của bạn có thể là quán cà phê hay xưởng cà phê. Nhưng dần dần, để chính bạn và khách hàng của mình trải nghiệm sâu hơn, quán cà phê của bạn sẽ có xưởng rang “nhỏ”, hoặc xưởng rang của bạn sẽ có một quán cà phê “nhỏ” với nhiều dụng cụ pha chế cà phê khác nhau.

Khi xây dựng được đến đây, bạn sẽ thấy công việc cà phê của mình không hề chán, không hề dậm chân tại chỗ. Mỗi ngày sẽ có khám phá mới, thú vị mới. Bạn hưởng và cảm nhận được điều đó, khách hàng của bạn cũng sẽ cảm nhận được.

Nếu bạn muốn trải nghiệm mô hình này, mời bạn đến Lắc Cafes tại quận 10 và quận 11 để thưởng thức cà phê của RiV nhé:

Facebook:

+ 533 Bà Hạt – Quận 10: https://www.facebook.com/LaccafesQ10/
+ 3C Bình Thới – Quận 11: https://www.facebook.com/laccafes

Cuối cùng, cách thức để đi đến mục tiêu trên là nghiên cứu và học hỏi

Việc nghiên cứu, học hỏi và lên kế hoạch kỹ càng, tỉ mỉ sẽ giúp bạn tránh sai sót rất nhiều. Sai sót nhiều sẽ dễ dàng dẫn đến nản lòng và không muốn đi nữa. Vì vậy, trước khi quyết định kinh doanh các sản phẩm phụ, đa dạng hóa sản phẩm, cần phải nghiên cứu và học hỏi rất nhiều.

Chúc các bạn tìm được những sản phẩm thích hợp để đa dạng cho quán cà phê, xưởng cà phê của mình.

Bài viết được thực hiện bởi RiV Coffee – www.therivcoffee.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

shares