Có nên mở quán, xe cà phê pha máy mang đi nữa không? 5 điều cần làm để có thể thành công (Phần 1)

Có nên mở quán, xe cà phê pha máy mang đi nữa không? 5 điều cần làm để có thể thành công (Phần 1)

Có nên mở quán, xe cà phê pha máy mang đi nữa không? 5 điều cần làm để có thể thành công (Phần 1)

Cà phê là một thức uống phổ biến trên thế giới lẫn Việt Nam. Cà phê nhân và cà phê hạt rang cũng là những loại hàng hóa đứng đầu trên thế giới. Mỗi ngày, có hàng trăm nghìn ly cà phê được bán ra tại Việt Nam dưới mọi hình thức và ở khắp mọi nơi. Cho nên, nếu bạn có ý định tham gia vào ngành cà phê, thì xin chúc mừng bạn, bạn đang tham gia vào một trong những ngành hot nhất từ đó đến giờ.

Trong ngành cà phê nói chung và ngành dịch vụ đồ uống nói riêng, cà phê pha máy đã trở nên phổ biến. Thậm chí, tại các thành phố lớn, các khu vực trung tâm, cà phê pha máy gần như là phổ thông. Lúc trước chúng ta thấy máy pha cà phê chỉ xuất hiện trong các quán lớn, nhưng giờ đây, bạn có thể thấy xe cà phê pha máy nhan nhản trên đường.

Vậy, việc mở cà phê pha máy mang đi có còn khả thi hay không? Nếu có, thì cần làm gì để có thể giảm rủi ro và tăng khả năng thành công?

Có nên mở xe, quán cà phê pha máy mang đi hay không?

Câu trả lời của chúng tôi là có với những lý do sau đây:

Bất kể ngành nào cũng có tính cạnh tranh, sản phẩm tốt hơn, dịch vụ và mô hình tốt hơn sẽ thay thế cho những gì đang có ở hiện tại. Nếu bạn đem đến một sản phẩm chỉnh chu hơn, mô hình hoạt động hiệu quả hơn và giá thành tốt hơn, tôi tin bạn vẫn sẽ được chào đón.

Lý do thứ hai là dân số mỗi ngày một tăng, nhu cầu về cà phê cũng tăng lên theo thời gian. Điều này đặc biệt đúng đối với các thành phố lớn, những nơi trung tâm. Cầu tăng thì cung cũng sẽ tăng, cho nên nếu bạn có ý định mở xe cà phê pha máy mang đi mà không thực hiện, người khác sẽ làm điều đó.

Và còn nhiều lý do khác nữa để thuyết phục bạn nên làm nếu bạn có ý định. Tuy nhiên, RiV Coffee nghĩ rằng vấn đề chính ở đây là làm thế nào để có thể thành công. Trong khi chúng ta đã thấy quá nhiều xe và quán cà phê máy mang đi. Không để bạn chờ nữa, đó sẽ là điều chúng ta đề cập trong phần còn lại của bài viết này.

5 điều cần làm để giảm thiểu rủi ro và tăng khả năng thành công khi mở quán cà phê.

  1. Nghiên cứu khách hàng mục tiêu thật kỹ, từ đó xây dựng kế hoạch kinh doanh đơn giản nhất.
  2. Học và hiểu rõ về những món thực uống mà bạn định phục vụ.
  3. Tìm mặt bằng cho phù hợp, phải thật phù hợp.
  4. Xây dựng mô hình hoạt động, quản lý doanh thu – chi phí, quản lý nhân sự.
  5. Tìm hiểu thêm về các ứng dụng giao hàng.

1. Nghiên cứu khách hàng thật kỹ

Chúng ta biết rằng, bản chất của việc kinh doanh là cầu và cung. Người làm kinh doanh thành công là người hiểu rõ nhu cầu của một nhóm người nhất định và đáp ứng, phục vụ cho nhu cầu đó. Trong ngành cà phê, có nhiều loại nhu cầu khác nhau. Một số người cần có không gian để làm việc tự do (các freelancer), chúng ta có thể thấy chuỗi quán The Coffee House phục vụ rất tốt cho nhóm khách hàng này. Nhắc đến chuỗi The Coffee House, chúng ta nhớ ngay đến không gian sáng tạo, thoải mái, cách bố trí bàn ghế đủ để mọi người có thể làm việc hoặc bàn bạc công việc. Các món nước và món ăn có chất lượng và tầm giá trung bình cộng, phù hợp với nhu cầu và thu nhập của nhóm khách hàng này.

Đối với quán hoặc xe cà phê mang đi, rất có thể mọi người nghĩ ngay đến tầng lớp bình dân. Điều này không sai, nhưng dường như ai cũng biết và cũng có thể nghĩ như vậy. Điều đó được minh chứng qua việc mọi người đều có thể mở xe cà phê pha máy mang đi. Người người mở cà phê, nhà nhà mở cà phê. Tất nhiên có người thành công và có người không. Nhưng có thể thấy số lượng mở rồi sang lại hay dẹp đi chiếm rất nhiều.

Vậy, điều mà chúng ta cần là nghiên cứu kỹ hơn về nhu cầu của khách hàng. Với kinh nghiệm làm việc với nhiều chủ quán cà phê, và cũng đã kinh doanh cà phê pha máy mang đi, tôi nhận thấy rằng, khách hàng giờ đây không chỉ là muốn có ly cà phê mang đi nữa, mà phải là LY CÀ PHÊ NGON. Đúng vậy, nếu bạn bán LY CÀ PHÊ NGON, khách hàng sẽ đi lướt qua các xe cà phê khác để tìm xe cà phê của bạn mà mua.

Để có ly cà phê ngon có khó không?

Một ly cà phê ngon như thế nào, bạn phải học hỏi thêm. Để có ly cà phê pha máy ngon sẽ không quá khó, nhưng cũng không tự nhiên mà có. Điều đó đòi hỏi bạn học, hiểu thêm về các loại cà phê (Robusta, Arabica, Culi, Cherry.. Nếu ai đó giới thiệu cho bạn cà phê Moka với số lượng lớn hoặc giá rẻ thì đừng tin, giống ấy bây giờ rất hiếm). Ngoài ra bạn cần phải học thêm về cách pha cà phê máy, cách thử nếm vị, điều chỉnh máy pha, máy xay để có cà phê ngon nhất cùng với nhiều kiến thức khác.

Và đây cũng là điều mà tôi muốn nói đến trong ý thứ hai.

2. Học và hiểu rõ về những món thực uống mà bạn định phục vụ.

Đúng vậy, vì khách hàng ghé đến xe cà phê pha máy của bạn, dù là dân văn phòng hay dân lao động, thì nhu cầu của họ cũng sẽ là một LY CÀ PHÊ NGON. Tôi xin ví dụ một số món cơ bản:

Cà phê đen đá pha máy

đây là món cơ bản nhất của một xe cà phê pha máy mang đi. Tuy nhiên, bạn đừng chọn đại một loại cà phê pha máy nào đó rồi bán. Thay vào đó, một số câu hỏi nên đặt ra là:

+ Chúng ta nên dùng cà phê Robusta hay cà phê Arabica

để pha máy? Hay là nên dùng loại phối trộn?

+ Nên chọn mức độ rang đậm hay rang vừa?

Thường mọi người sẽ chọn Robusta nhiều vì giá thành rẻ, hoặc thêm một chút Culi với hy vọng tạo sự khác biệt. Đây là sự lựa chọn của đa số mọi người, tuy nhiên nếu bạn cũng làm như vậy thì không có gì khác biệt. Để tạo được lợi thế cạnh tranh, bạn nên tìm hiểu về cà phê Arabica, đặc biệt là Arabica chế biến ướt.

Có nhiều định kiến cho rằng cà phê Arabica chua và mắc. Điều này không đúng, Arabica chua hay không còn do mức độ rang, và mắc hay không còn do cách sử dụng.

Nếu bạn muốn trải nghiệm cà phê pha máy mang đi ngon với cà phê Arabica chế biến ướt, bạn hãy liên hệ với the RiV Coffee, chúng tôi sẽ mang lại cho bạn trải nghiệm thực tế một ly cà phê pha máy mang đi đặc trưng hương vị Arabica.

Cà phê sữa đá

Khi bạn đã cà phê hạt rang ngon, các món còn lại như cà phê sữa đá, bạc xỉu sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn. Cà phê sữa bạn nên thử nghiệm các loại sữa đặc và sữa tươi, để tìm ra loại phù hợp nhất, giúp thức uống của bạn bật hương vị nhất.

Đó là 2 món cơ bản nhất của xe cà phê pha máy mang đi. Để tìm hiểu một món trên thực đơn của mình, bạn nên đi từ khâu nguyên liệu. Và tất nhiên, để có ly cà phê ngon thì chắc chắn cần có cà phê hạt rang ngon.

Vì độ dài của bài viết, nên kỳ này chúng tôi xin tạm dừng tại đây, các nhân tố còn lại về mặt bằng, mô hình hoạt động và tìm hiểu các ứng dụng giao hàng sẽ được trình bày trong bài viết tiếp theo. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những thông tin thực tế, qua quá trình trao đổi với các chủ quán và mở xe cà phê thực tế nhất của the RiV Coffee.

Bài viết được thực hiện bởi RiV Coffee

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

shares