Cà phê hạt rang, cách để nhận biết và lựa chọn loại ngon và phù hợp nhất

Cà phê hạt rang, cách để nhận biết và lựa chọn loại ngon và phù hợp nhất

Cà phê hạt rang, cách để nhận biết và lựa chọn loại ngon và phù hợp nhất

1. Thế nào là cà phê hạt rang ngon?

Là loại cà phê hạt rang chiết xuất được ly cà phê ngon

Thẳng thắn mà nói, cà phê hạt rang ngon chắc chắn là loại cà phê cho ra ly cà phê ngon với cách pha tương ứng. Trong khi xay, loại cà phê hạt rang sẽ làm cho không gian xung quanh bạn tràn ngập trong hương cà phê thoang thoảng và nhẹ nhàng. Nếu bạn kinh doanh quán cà phê, đây là một yếu tố rất quan trọng. Điều đó giúp cho khách hàng nhận diện quán của bạn là một quán thực sự bán cà phê ngon và đông khách.

Tham khảo thêm bài viết: “Thế nào là một ly espresso ngon

Cà phê hạt rang ngon sẽ cho phép bạn chiết xuất môt ly cà phê có đầy đủ các hương vị của cà phê. Có vị ngọt tự nhiên, thế chất rõ ràng, hương vị phong phú và kết thúc vị cà phê cân bằng, lưu luyến trong miệng. Thỏa mãn 5 nhân tố cơ bản khi cảm nhận một ly cà phê.

Cà phê hạt rang ngon sẽ là loại cà phê rõ ràng về nguồn gốc và chỉ tiêu chất lượng

Khi nhà sản xuất thực sự đang cung cấp cho bạn một loại cà phê hạt rang ngon, họ sẽ không ngần ngại cho bạn biết xuất xứ của loại cà phê đó. Như bạn đã biết, Việt Nam là một trong những vùng nguyên liệu cà phê lớn của thế giới. Đối với cà phê Robusta, Việt Nam có rất nhiều vùng nguyên liệu như Buôn Ma Thuột, Dak Nông, Dak Mil… cho đến những vùng thấp hơn như Long Khánh, Đồng Nai. Cà phê Arabica Việt Nam thì nổi tiếng với những vùng nguyên liệu như Đà Lạt, Khe Sanh, Sơn La…. Mỗi vùng sẽ cho ra mỗi loại cà phê ngon khác nhau.

Nếu nhà cung cấp cà phê cho bạn cũng không rõ ràng về nguồn gốc của loại hạt đó ở đâu, thì có thể họ cũng chưa có khái niệm đầy đủ về cà phê ngon. Hoặc nếu bạn mua phải loại cà phê hạt rang được trộn ngẫu nhiên từ nhiều nguồn nguyên liệu khác nhau, khả năng cao đó cũng không phải là cà phê ngon. Vì loại cà phê đó được làm ra do nhu cầu đẩy sạch hàng tồn kho, chứ không phải để có một sản phẩm cà phê hạt rang ngon phục vụ khách hàng.

Cây cà phê Arabica Catimor tại Cầu Đất

2. Cách nhận biết cà phê hạt rang ngon

Lựa chọn loại cà phê hạt có ngày rang gần nhất

Cách đầu tiên để bạn nhận biết cà phê hạt rang ngon là nhìn vào ngày sản xuất. Nếu ngày rang, ngày sản xuất càng gần thì khả năng bạn chọn được cà phê hạt rang ngon càng cao. Điều này được chứng tôi giải thích kỹ hơn trong bài viết “Cà phê ngon nhất là cà phê tươi mới nhất”.

Cà phê mới rang trong khoảng 2-10 ngày sẽ cho bạn hương vị tươi mới và ngon nhất. Bạn khó có thể tìm được cảm giác này nếu mua những loại cà phê hạt rang được sản xuất trước đó 1 tháng hoặc lâu hơn.

Đọc thêm bài viết: “Cà phê ngon nhất là cà phê tươi mới

Quan sát độ đồng đều của màu rang và mức sàng của hạt cà phê.

Cà phê hạt rang có màu càng đều thì chất lượng càng cao. Trường hợp ngoại lệ là tùy theo loại hạt và khi bạn mua cà phê hạt rang được phối trộn từ những loại hạt có mức độ rang khác nhau.

Thông thường khi bạn mua cà phê hạt Arabica hay Robusta, hạt rang càng đồng màu thì chất lượng càng cao. Điều đó cho thấy quá trình sơ chế cà phê nhân được đảm bảo có kiểm soát tốt, công nghệ rang cao và kỹ thuật đảm bảo để hạt cà phê được tiếp xúc đều với nhiệt độ. Và màu rang đều cũng cho thấy các hợp chất trong hạt cà phê được phát triển tốt trong quá trình rang.

Bạn có thể kiểm tra mức độ đồng màu của cà phê hạt rang bằng cách nhìn tổng quát hạt. Không có quá nhiều hạt bị nhạt hay đậm hơn đáng kể, số lượng không nên quá 5%.

Sàng cà phê chỉ về độ sự đồng đều về kích cỡ hạt. Các loại cà phê hạt rang thường được rang từ cà phê nhân có mức sàng 16 (6,3mm) và 18 (7,1mm). Hạt cà phê càng đồng sàng 16 trở lên thì khả năng là hạt được hái chín càng cao. Hơn nữa, cà phê hạt rang sẽ có màu rang đồng nhất khi hạt cà phê đều sàng, chất lượng từ đó cũng được nâng cao.

3. Cà phê hạt rang ngon sẽ có giá hợp lý

Cà phê hạt rang ngon sẽ không có giá rẻ. Tôi sẽ giải thích cho bạn nhé. Để có cà phê hạt rang ngon, cà phê nhân nhất định phải là cà phê hái chín. Trước đây, người nông dân thu hoạch cà phê bằng cách tuốt cành. Phương pháp này tiết kiệm chi phí nhân công, chi phí ít nên giá thành cà phê nhân cũng thấp hơn.

Tuy nhiên cách thu hoạch này làm cho cà phê bị lẫn trái non rất nhiều. Nhưng thị trường cà phê trước đây không quan tâm đến chất lượng cà phê hạt rang, chỉ cần rang đậm lên và tẩm ướp là được.

Hái chín là cần thiết để có cà phê hạt rang ngon

Tuy nhiên, ngày nay, nhu cầu thị trường càng tăng cao, chất lượng cà phê càng được chú trọng. Để có cà phê hạt rang ngon, người nông dân phải hái trái chín, không còn tuốt cành như trước nữa. Do đó, việc hái chín phải chia thành nhiều lần trong tháng thu hoạch cà phê. Chi phí nhân công phải tăng ít nhất là gấp 3 lần so với phương cách cũ. Do thời gian hái sẽ dài hơn, cực hơn và nhiều lần thu hoạch hơn.

Tỉ mỉ hơn thì chi phí cũng sẽ cao hơn

Có lẽ bạn chưa biết, trung bình số tiền phải trả cho một người hái cà phê là 300,000đ mỗi ngày. Con số này có thể khác nhau ở các vùng và các thỏa thuận khác nhau. Nhưng RiV Coffee cung cấp một con số tượng trưng để chúng ta cùng nhau hiểu được giá trị của cà phê hạt rang.

Đó chỉ là một công đoạn nhỏ đầu tiên trong quy trình từ lúc thu hoạch, sơ chế, bảo quản và vận chuyển đến kho, xưởng của nhà rang. Sau đó phải kể đến công nghệ rang, kỹ thuật rang. Bao nhiêu là công sức và kiến thức để có được một người thực sự hiểu biết về kỹ thuật rang cà phê cũng như là nhu cầu của khách hàng.

Trên đây là hình ảnh cà phê nhân còn trong vỏ trấu được phơi trên sàng. RiV sẽ kể cho bạn nghe, để hoàn thành được mẻ phơi này trong quy trình chế biến ướt, người nông dân sẽ phải canh thời giờ để vào mà đảo đều. Việc đảo đều hạt cà phê giúp đảm bảo cà mọi hạt cà phê đều tiếp xúc với không khí và được phơi khô. Công việc này gần như cần làm mỗi ngày, có thể là 2-3 lần trong suốt thời gian phơi từ 15-23 ngày tùy vào điều kiện thời tiết.

Mời bạn tham khảo bài viết về cách Chế Biến KhôChế Biến Ướt trong sơ chế cà phê nhân.

Mọi thứ đều phải quy thành chi phí, càng tỉ mỉ thì chi phí càng cao. Điều quý hơn nữa chính là công sức lao động của rất nhiều người, từ nông dân cho đến người vận chuyển và thợ rang. Cho nên, thực sự để có được cà phê hạt rang ngon, một mức giá cao hợp lý là điều khách hàng có thể hiểu và chấp nhận được.

4. Sản phẩm cà phê hạt rang chất lượng cao của RiV Coffee

Những dòng cà phê hạt rang của RiV Coffee từ các sản phẩm chế biến khô, cho đến các sản phẩm chế biến ướt đều bắt nguồn từ tư tưởng là ra cà phê hạt rang chất lượng cao. Chúng tôi không muốn cung cấp các dòng sản phẩm cà phê chất lượng thấp với giá cực rẻ. RiV coffee cung cấp những sản phẩm cà phê hạt rang cao cấp với giá thành hợp lý nhất.

Đối với các sản phẩm cà phê hạt rang, chúng tôi quan tâm và công bố rõ ràng về:

+ Nguồn gốc, nơi trồng cà phê.

+ Các chỉ tiêu chất lượng cà phê nhân: độ ẩm, mức độ sàng, cách chế biến, tỷ lệ hạt lỗi và dị vật.

+ Sản phẩm được giao đến khách hàng không quá 10 ngày rang.

Bài viết được thực hiện bởi RiV Coffee và đăng tải tại website www.therivcoffee.com

Mọi hành vi copy nội dung mà không hỏi ý kiến đều vi phạm quyền tác giả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

shares