Một số điều bạn có thể nhầm lẫn về cà phê Culi

Một số điều bạn có thể nhầm lẫn về cà phê Culi

Một số điều bạn có thể nhầm lẫn về cà phê Culi

Cà phê culi là một trong những loại cà phê được nhắc đến nhiều nhất, chỉ sau Robusta và Arabica. Cà phê Culi thường được dùng để phối trộn vào với Robusta hoặc Arabica. Điều này được cho là để làm nổi bật hơn, khác biệt hơn hương vị của cà phê. Nhưng điều đó có đúng không? Để có trả lời cho câu hỏi đó, RiV Coffee sẽ cùng bạn làm rõ một số nhầm lẫn thường thấy về cà phê Culi.

1./ Cà phê culi là một giống khác?

Cà phê Culi không phải là một giống khác. Như chúng ta đã biết, cà phê có họ Robusta và Arabica. Do vậy sẽ có nhiều giống Robusta và nhiều giống Arabica khác nhau. Tuy nhiên, cà phê culi không phải như vậy. Cà phê Culi là những hạt cà phê tròn. Chúng là biến dị của cà phê Robusta hoặc Arabica.

Cà phê culi rang đậm-vừa

Vậy cà phê Culi là gì?

Thông thường mỗi trái cà phê Robusta hoặc Arabica sẽ có 2 hạt dẹt. Tuy nhiên, trên cây cà phê sẽ có những trái biến dị, mỗi trái chỉ có 1 hạt tròn mà thôi. Hạt đó được gọi là hạt culi. Do đó nếu chính xác, chúng ta cần phân biệt cà phê culi-robusta hoặc cà phê culi-arabica để minh bạch trong việc mua bán.

Cho nên, cà phê culi không phải là một giống cà phê khác. Nó là biến dị của Robusta và Arabica mà thôi. Và thông thường trên thị trường bạn sẽ chủ yếu là Culi-Robusta.

2./ Cà phê culi ngon hơn?

Vấn đề ngon hay không sẽ tùy thuộc vào gu vị của người uống và rất nhiều yếu tố chất lượng khác của hạt cà phê. Nhưng nếu xét về nguồn gốc. Do cà phê culi cũng là cà phê Robusta hoặc Arabica, nên có thể nói độ tương đồng khá cao. Nghĩa là Culi-robusta tương đồng với Robusta và đối với Arabica cũng vậy. Chúng sẽ không giống nhau hoàn toàn, nhưng độ tương đồng rất cao.

Nếu bạn pha thử cà phê hạt culi với cà phê hạt Robusta với cùng mức lượng và quy trình, bạn sẽ thấy có sự khác biệt. Theo cảm nhận của RiV Coffee thì cà phê culi robusta sẽ tròn vị hơn, hậu vị tương đối đậm hơn so với Robusta. Nhưng điều này ngược lại so với Arabica. Cà phê Arabica lại có hương vị vượt trội hơn so với Culi Arabica.

3./ Cà phê culi là hạt lỗi?

Trong quá trình làm việc và trao đổi với nhiều khách hàng, RiV Coffee có nhận được ý kiến cho rằng cà phê culi là hạt lỗi. Thực ra không phải như vậy. Các lỗi trong hạt trong hạt cà phê là những hạt bị kém chất lượng như hạt đen, sâu mọt, hạt lép…. Những hạt cà phê này sẽ làm cho hương vị bị giảm đi nhiều sau khi pha. Tuy nhiên, hạt cà phê culi thì không làm giảm hương vị của cà phê theo cách như vậy.

Vậy, vấn đề nằm ở đâu? Trong xuất khẩu cà phê, sẽ có yêu cầu về sự đồng đều về hạt. Đồng đều về kích cỡ và hình dáng của hạt. Điều này tùy vào yêu cầu của bên nhập khẩu. Vì vậy, nếu có yêu cầu cao về sự đồng đều về hình dáng của hạt cà phê, các hạt cà phê culi sẽ được loại ra trong quá trình bắn màu, loại hạt lỗi của lô cà phê nhân.

Những hạt cà phê Culi sau khi được loại ra sẽ được bán riêng thành dòng cà phê culi như chúng ta thấy ngày nay trên thị trường. Cho nên, cà phê culi không phải là hạt lỗi như nhiều người thường nói.

Vậy chúng ta nên sử dụng cà phê culi như thế nào?

Tốt nhất bạn nên trải nghiệm, sau đó tự tìm ra cách pha ngon nhất cho cà phê culi theo ý của mình. Tuy nhiên, theo quan sát của RiV Coffee, cà phê culi thường được phối trộn chung với cà phê Robusta để tăng độ đậm và hậu vị của cà phê. Tỷ lệ phối trộn thường là từ 30% trở lên để cho thấy rõ sự khác biệt.

Cà phê nhân Arabica chế biến ướt rang đậm

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thử một mẫu phối trộn giữa Robusta, Arabica và Culi. Trong đó, sử dụng Robsuta là thành phần chính với tỷ lệ từ 50%-60%, phần còn lại sẽ là của Arabica và Culi.

Mời bạn tham khảo sản phẩm: “Cà phê phối trộn Espresso Blend” và “Cà phê hạt rang pha phin

Bạn đã thử trải nghiệm cà phê Culi chưa? Nếu đã có thì hãy chia sẻ kinh nghiệm cùng với RiV Coffee trong phần bình luận bên dưới nhé.

Bài viết được thực hiện bởi RiV Coffee – www.therivcoffee.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

shares