Ý nghĩa của các mức độ rang trong tiếng Anh

Ý nghĩa của các mức độ rang trong tiếng Anh

Ý nghĩa của các mức độ rang trong tiếng Anh

Nếu bạn là một người đam mê về cà phê, chắc chắn bạn sẽ quan tâm đến các mức độ rang của cà phê. Ở Việt Nam, thông thường cà phê được hiểu có 3 mức độ rang đó là rang nhạt, rang vừa và rang đậm. Tuy nhiên, trong tiếng Anh, còn có nhiều từ khác chỉ về mức độ rang. Cụ thể, bạn có thể bắt gặp những từ sau đây khi tra tài liệu trong tiếng anh: Cinnamon, City, Full City, Vinenese, French và Italian.

Trong bài viết này, RiV Coffee sẽ cũng bạn tìm hiểu về ý nghĩa của những mức độ rang nói trên.

Tìm hiểu thêm về: “Các mức độ rang ảnh hưởng đến cà phê như thế nào

Cinnamon roast

Ở mức độ rang này, quá trình gia nhiệt sẽ kết thúc và hạt cà phê được đưa ra bồn làm nguội khi vừa mới crack 1 (nổ lần 1). Một số ít khách hàng ưa thích mùi cỏ, mùi hạt của cà phê sẽ chọn mức rang này cho cà phê hạt của họ. Cà phê hạt được rang mức độ cinnamon sẽ có vị chua do tính acid còn nhiều.

Cinnamon Roast

Một lợi thế của mức độ rang này là lượng hao hụt của cà phê rất thấp. Khi rang cà phê, do lượng hơi nước và các chất hữu cơ trong hạt cà phê bị mất đi sẽ dẫn đến hao hụt khối lượng. Càng rang thì hao hụt càng nhiều. Cụ thể, các loại cà phê rang nhạt thường có tỷ lệ hao hụt là 17%, những loại cà phê hạt rang đậm có thể bị hao hụt đến 24% tùy loại hạt.

City roast

Ở mức độ rang city, quá trình gia nhiệt kết thúc ở sau khi cà phê hạt vừa nổ 1 xong. Mức độ rang này đậm hơn mức Cinnamon nói trên nhưng vẫn được xem là rang nhạt. Khi được rang ở mức city, cà phê sẽ có tính axit khá cao, thể chất (body) * của cà phê mỏng. Điều đó khiến cho cà phê có vị chua, mùi hương thì sẽ phong phú tùy theo phẩm chất của cà phê nhân.

City Roast

Những nhà rang hoặc người nghiện cà phê theo trào lưu thứ 3 (third wave) thường chuộng mức rang này. Cụ thể nếu bạn thích vị chua tự nhiên của cà phê, hương thơm phong phú của hạt Arabica thì bạn sẽ là fan của mức độ rang City này đấy. Còn nếu không, bạn có thể lựa chọn những mức độ rang được đề cập tiếp theo.

Full City roast

Đối với mức Full City, cà phê hạt sẽ được ngưng gia nhiệt và làm nguội vừa trước khi bước vào nổ 2. Hạt cà thường có màu vàng nâu. Cà phê hạt rang ở mức Full City sẽ bắt đầu tươm dầu, nhưng rất ít. Trên thế giới và tại Việt Nam nói chung, rất nhiều nhà rang và khách hàng ưa chuộng mức rang Full City này. Lý do là nó giúp cho hương vị cà phê được quân bình, cân bằng. Cà phê vẫn có tính a-xít, chua nhẹ, hương caramel, mùi trái cây chín. Mức rang này giúp cà phê có thể chất vừa phải, trung bình.

Full City Roast

Rất nhiều khách hàng của RiV Coffee lựa chọn mức độ rang này. Đặc biệt là các chủ quán cà phê pha máy, quầy cà phê pha máy mang đi cũng rất ưa chuộng. Các sản phẩm cà phê hạt rang vừa của RiV Coffee cũng được rang ở mức Full City.

Viennese roast

Viennese là mức độ rang mà cà phê hạt sẽ được ngưng gia nhiệt và làm nguội ở giai đoạn sớm của nổ 2. Ở giai đoạn này, bạn sẽ nhận thấy hạt bề mặt hạt cà phê nhẵn, trơn tru hơn. Cà phê sẽ tươm dầu nhiều hơn nhưng chưa ướt đẫm. Màu hạt cà phê lúc này đã chuyển qua màu nâu vàng. Nếu bạn là fan của cà phê Starbucks hoặc Coffee Bean and Tealeaf, bạn sẽ khá quen thuộc với mức rang Viennese.

Tùy vào phẩm chất của cà phê nhân, nhưng cà phê hạt rang ở mức độ này sẽ rất ít chua, hương hạt rang rõ ràng, caramel, mùi quả chín với thể chất (body) khá dầy.

French roast

Mức rang French sẽ kết thúc quá trình gia nhiệt cho hạt ở giai đoạn sau của nổ 2. Hạt cà phê lúc này sẽ tươm dầu rõ ràng, màu hạt là màu nâu. Mức độ rang này trở lên là mức độ rang đậm đối với Việt Nam. Cà phê hạt rang French roast thường khiến cà phê có mùi khói (smoky), mùi cháy (tùy cách rang và phẩm chất hạt cà), mùi caramel, hậu vị đắng-ngọt.

Nếu bạn thích hương vị cà phê rang đậm (làn sóng thứ 2 – second wave), bạn sẽ thích cà phê Arabica chế biến ướt French roast. Ở mức độ này, dù pha drip hay pha máy bạn cũng sẽ cảm nhận ngay mùi caramel và chocolate. Khi cho thêm đường hoặc sữa (sữa tươi hoặc sữa đặc) bạn sẽ cảm nhận rõ hơn. Sản phẩm cà phê Arabica chế biến ướt rang French cũng là một trong những sản phẩm được yêu thích của RiV Coffee.

Italian roast

Đây là mức độ rang đậm nhất. Cà phê hạt kết thúc nổ 2. Nếu bạn rang nữa cà phê sẽ cháy, khét. Thường rất ít nhà rang nào có nhu cầu về mức độ rang này. Mức Italian roast khiến cho cà phê chỉ còn mùi khói, cháy và khét. Chúng tôi chưa hiểu vì sao mức độ rang này được gọi là Italian Roast, nhưng đây không phải là mức rang ưa thích của người Ý. Cũng như mức độ rang French cũng vậy.

Tại RiV Coffee không có rang mức độ này.

Tuy nhiên, những loại cà phê truyền thống sẽ có. Sau khi được rang đậm, kết thúc nổ 2, cà phê sẽ được trộn chung với các loại hạt khác như bắp, đậu cùng với bơ, muối rượu để cho ra sản phẩm cà phê truyền thống. Thực ra, nếu chế biến một cách kỹ càng, rang không quá khét và dùng loại phụ gia, nguyên liệu cao cấp, an toàn thì đây cũng là cách chế biến cà phê độc đáo. Vì cà phê là một thức uống, miễn sao ngon và hợp gu là được.

RiV Coffee hy vọng đã có thể giúp bạn hiểu thêm về các mức độ rang cà phê qua bài viết này. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đọc hết bài viết.

RiV Coffee

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

shares