Rang cà phê tại nhà, tại quán cà phê là một trong những trào lưu mới trong thưởng thức và kinh doanh cà phê

Rang cà phê tại nhà, tại quán cà phê là một trong những trào lưu mới trong thưởng thức và kinh doanh cà phê

Rang cà phê tại nhà, tại quán cà phê là một trong những trào lưu mới trong thưởng thức và kinh doanh cà phê

Vài năm trở lại đây, văn hóa thưởng thức cà phê được cải thiện và gia tăng rất mạnh mẽ. Từ những ly cà phê phin được làm ra từ những loại cà phê không rõ nguồn gốc, nay chúng ta đã có thể thưởng thức cà phê pha máy dễ dàng hơn.

Trong văn hóa thưởng thức cà phê ấy, có một trào lưu tuy không quá nhiều người quan tâm và tham gia, nhưng cũng đang âm thầm phát triển, đó là trào lưu rang cà phê tại nhà.

Với việc rang cà phê tại nhà, bạn sẽ không chỉ thưởng thức mùi vị của tách cà phê, mà còn khám phá và tận hưởng quá trình tạo ra hương vị đó.

Phong trào rang cà phê xuất hiện và có thể nói phát triển rầm rộ tại Hàn Quốc vào những năm 2013 cho đến nay. Tại Việt Nam, bạn có thể thấy nó bắt đầu xuất hiện và phát triển tại những thành phố lớn.

Những người rang cà phê tại nhà, họ là ai?

Nếu bạn lướt qua những hội nhóm rang cà phê, bạn sẽ thấy có khá nhiều đối tượng trong phong trào này. Điển hình nhất họ là những barista/baristee và chủ quán cà phê. Họ rang cà phê tại nhà vì họ cần hiểu được bản chất của từng loại hạt cà phê. Từ đó tạo ra những ly cà phê có chất lượng tốt hơn, có sức hút và giữ chân khách hàng tốt hơn. Điều này cũng gần giống với những chủ quán cà phê.

Xem thêm các sản phẩm cà phê hạt rang:
Robusta
Arabica
Cui
Cherry

Chính vì lẽ đó, bạn có thể thấy khá nhiều quán cà phê lựa chọn hướng đi khác biệt cho mình bằng cách rang tại quán. Họ vận hành như một xưởng rang cà phê nhỏ trong một quán cà phê hoặc ngược lại.

Xem thêm bài viết: “Các phong cách quán cà phê

Những đối tượng còn lại trong phong trào rang cà phê tại nhà có thể là bất kỳ ai miễn là yêu thích quá trình “tạo nên hương vị” cho hạt cà phê. Họ làm vậy đơn giản là vì muốn thỏa cơn đam mê của mình.

Động lực nào để phong trào rang cà phê tại nhà phát triển?                                     

Theo RiV Coffee, có hai động lực chính để việc rang cà phê tại nhà, tại quán cà phê được phát triển.

Thứ nhất, do công nghệ thông tin phát triển.

Những cộng đồng trên mạng xã hội được lập ra để tìm hiểu về cà phê rất nhiều. Những nhóm này có thể có số lượng thành viên lên đến hàng nghìn người. Mỗi ngày những thành viên này cùng nhau đăng tải những hình ảnh, thông tin về những mẻ rang.

Xem thêm bài viết về: “Quá trình rang cà phê

Không chỉ thông tin về các mẻ rang, thông tin về những loại cà phê nhân ngon cũng được chia sẻ trong những hội nhóm này. Từ đó, việc kinh doanh cà phê nhân được thúc đẩy một cách đáng kể.

Trên thị trường cà phê nhân, chúng ta quen thuộc với những công ty, xưởng rang mua bán với số lượng lớn. Tuy nhiên, số lượng người săn lùng và tìm kiếm những mẻ cà phê nhân có số lượng nhỏ nhưng chất lượng cao cũng rất nhiều.

Lý do thứ hai: máy móc, thiết bị và công cụ để rang cà phê số lượng nhỏ rất đa dạng.

Ngày nay rất dễ để bạn có thể sắm cho mình một chiếc máy rang nhỏ, với công suất 100g, 200g, 500g,…1,5kg,…3kg. Bạn có thể lựa chọn giữa việc mua máy nhập khẩu hoặc lựa chọn máy rang được lắp ráp bởi những hãng cơ khí trong nước.

Một trong những dòng máy rang cà phê cỡ nhỏ xuất hiện sớm nhất tại Việt Nam là máy Gene CBR 101 của Hàn Quốc hoặc máy Lysander của Đài Loan.

Những vấn đề bạn cần lưu ý khi rang cà phê tại nhà và tại quán.

Một trong những vấn đến lớn nhất khi rang cà phê tại nhà và tại quán là khói, vỏ lụa và mùi phát sinh từ quá trình rang cà phê.

Xem thêm bài viết: “Ảnh hưởng của những mức độ rang đến cà phê

Khói, vỏ lụa và mùi phát sinh từ quá trình rang cà phê sẽ trở nên nan giải hơn khi bạn sống trong một khu dân cư đông đúc. Do đó, nếu muốn trải nghiệm việc rang cà phê tại nhà, hoặc mở một quán cà phê rang tại chỗ, bạn nên lưu ý và xử lý trước vấn đề này.

Trong quá trình làm việc với nhiều khách hàng, RiV Coffee đã chứng kiến một số chủ quán cà phê mở quán tự rang gặp phải vấn đề này. Thậm chí là phải thay đổi mô hình hay địa điểm kinh doanh.

Bạn đã bao giờ rang cà phê tại nhà chưa? Nếu đã có trải nghiệm qua, hãy cho RiV biết kinh nghiệm của bạn bằng việc comment bên dưới nhé. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết.

Bài viết được thực hiện bởi RiV Coffee – www.therivcoffee.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

shares